1. จงเขียนแผนภูมิประเภทของสื่อการสอนที่แบ่งตามประสบการณ์แห่งการเรียนรู้มีอะไรบ้าง
2. จงอธิบายถึงคุณค่าของสื่อการสอนที่มีต่อการแก้ไขปัญหาทางการศึกษา
1.
สื่อการสอนช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูผู้สอน
เช่น สื่อโทรทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียม
2.
สื่อการสอนช่วยแก้ไขปัญหาผู้เรียนที่เรียนช้า
สามารถเรียนรู้ได้เร็วขึ้น
3.
สื่อการสอนช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องเวลา
สถานที่ และระยะทาง
3. จงอธิบายถึงองค์ประกอบที่สำคัญในการเลือกสื่อการสอน
1.
สื่อการสอนนั้นต้องสัมพันธ์กับเนื้อหาบทเรียนและเป้าหมายในการถ่ายทอดความรู้
2.
เลือกสื่อการสอนที่มีสาระเนื้อหาที่เหมาะสม
ถูกต้องตามหลักสูตร ทันสมัย น่าสนใจ
3.
เลือกสื่อการสอนที่สามารถเร้าความสนใจต่อการเรียนการสอนมากที่สุด
4.
เลือกสื่อการสอนที่สามารถช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจในเนื้อหาสาระนั้นได้ดีและเป็นลำดับขั้นตอน
5.
เลือกสื่อการสอนที่เหมาะสมกับวัย
ระดับชั้น ความรู้ และประสบการณ์ของผู้เรียน
6.
สื่อการสอนนั้นควรสะดวกในการใช้และมีวิธีในการใช้ที่ไม่ซับซ้อนยุ่งยากจนเกินไป
7.
สื่อการสอนนั้นต้องเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพต่อกลุ่มเป้าหมาย
8.
สื่อการสอนนั้นต้องมีราคาที่เหมาะสม
9.
สื่อการสอนนั้นต้องมีขนาดที่เหมาะสมกับการใช้ถ่ายทอดความรู้และกลุ่มผู้เรียน
10.
สื่อการสอนนั้นต้องมีความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมการเรียนรู้
สังคม วัฒนธรรมในท้องถิ่นนั้นๆ
4 4. สื่อการสอนที่แบ่งตามทรัพยากรการเรียนรู้มีอะไรบ้าง
1.
คน (People) ทางระบบการศึกษา ได้แก่ ครู ผู้บริหาร
ผู้แนะนำการศึกษา ผู้ช่วยสอน
2.
วัสดุ (Materials) ได้แก่ หนังสือ สไลด์ แผนที่ แผ่นซีดี
3.
สภาพแวดล้อมทางกายภาพ
(Settings) ได้แก่ ห้องสมุด หอประชุม โรงงาน ตลาด
พิพิธภัณฑ์
4.
เครื่องมือและอุปกรณ์
(Tool and Equipment) ได้แก่ เครื่องฉายข้ามศีรษะ
เครื่องคอมพิวเตอร์ หลอดทดลองทางวิทยาศาสตร์
5.
กิจกรรม (Activities) ได้แก่ กิจกรรมการศึกษาดูงานนอกสถานที่ เกม
กิจกรรมนันทนาการ
5. จงอธิบายขั้นตอนในการใช้สื่อการสอนมาพอเข้าใจ
1.
ขั้นนำสู่บทเรียน
เป็นขั้นตอนที่สื่อการสอนจะสามารถช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ
และเร้าความสนใจในเนื้อหาที่กำลังจะเรียน เช่น วีดิทัศน์ ภาพถ่าย
2.
ขั้นดำเนินการสอนหรือประกอบกิจกรรมการเรียน
เป็นสื่อการสอนที่มีการนำเสนอเนื้อหาอย่างละเอียด และควรให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในสื่อการสอนนั้น
เช่น สื่อกิจกรรม สื่อคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
3.
ขั้นตอนสรุปบทเรียน
เป็นสื่อที่แปลงเนื้อหาจากภาพรวมเป็นความคิดรวบยอดโดยการเน้นย้ำเนื้อหาให้มีความเข้าใจที่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้
สื่อที่ผู้สอนควรมี ได้แก่ แผนภูมิ แผนภาพ แผนสถิติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น