1. จงให้นิยามความหมายของคำว่า
“วิธีระบบ”
วิธีระบบ (System Approach) หมายถึง
ลำดับขั้นตอนที่มีสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องโดยในทุกขั้นตอนสามารถประเมินตรวจสอบได้เพื่อแก้ไขปรับปรุงให้สามารถดำเนินกิจกรรมนั้นๆ
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีระบบนั้นจะมีโครงสร้างใหญ่และโครงสร้างย่อยที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน
2. องค์ประกอบของวิธีระบบมีอะไรบ้างจงอธิบาย
2.1.
ปัจจัยนำเข้า (Input) นั้นเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
โดยการวิเคราะห์ สำรวจ เพื่อให้ทราบถึงสภาพการณ์พื้นฐานในการกำหนด
2.2.
กระบวนการ (Process) คือ
ขั้นตอนในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และสอดคล้องกับข้อมูลเบื้องต้นที่ได้กำหนดไว้ในปัจจัยนำเข้า
2.3.
ผลลัพธ์ (Output) คือ
ขั้นตอนที่แสดงถึงจุดปลายทางในการดำเนินงานให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
2.4.
กำกับดูแล (Monitor) คือ ขั้นตอนสำหรับการตรวจสอบกำกับเฝ้าติดตามให้ดำเนินงานตามกระบวนการนั้นมีคุณภาพตามแผนที่วางไว้และส่งผลให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
3. ให้นิสิตอธิบายความหมายของคำว่าระบบ
และรูปแบบว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร
ความแตกต่าง
|
|
ระบบการเรียนการสอน
|
รูปแบบการเรียนการสอน
|
1. เน้นขั้นตอนวิธีระบบที่ชัดเจน ประกอบด้วย ปัจจัยนำเข้า
กระบวนการ ผลลัพธ์ ผลสะท้อนกลับ
|
1.เน้นความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างกิจกรรมกับหลักการ
และทฤษฎี
|
2.มองในภาพรวมให้ครบตามขั้นตอนกระบวนการสามารถตรวจสอบได้
|
2.รายละเอียดของกระบวนการย่อยให้สอดคล้องกับหลักการทฤษฎี
|
3.ดำเนินงานในระบบใหญ่ที่ครอบคลุมรายละเอียดย่อยก่อนที่จะได้มาซึ่งรูปแบบการเรียนการสอนนั้นๆ
|
3.ดำเนินการในระบบย่อย
|
4. จงเลือกระบบการสอน
1 ระบบ และให้วิเคราะห์จัดกลุ่มถึงขั้นตอนของระบบนั้นๆ
ว่าสอดคล้องกับองค์ประกอบของ วิธีระบบ (System Approach)
ในขั้นตอนใดบ้าง
ระบบการพัฒนาการเรียนการสอนของคอสไมล์เออร์ และริบเปิ้ล สอดคล้องกับองค์ประกอบของวิธีของระบบในขั้นตอนดังนี้
Input คือ การกำหนดวัตถุประสงค์ของการสอน การเตรียมความพร้อมของผู้เรียน การเตรียมสภาพแวดล้อมการเรียนรู้
Process คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การดำเนินการสอนตามที่กำหนดไว้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
Output คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้
Feedback คือ ผลสะท้อนสู่ปัจจัยนำเข้า
Input คือ การกำหนดวัตถุประสงค์ของการสอน การเตรียมความพร้อมของผู้เรียน การเตรียมสภาพแวดล้อมการเรียนรู้
Process คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การดำเนินการสอนตามที่กำหนดไว้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
Output คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้
Feedback คือ ผลสะท้อนสู่ปัจจัยนำเข้า
5. จงอธิบายประโยชน์ของวิธีระบบต่อเทคโนโลยีการศึกษา
5.1.
ทำให้ทราบถึงสาเหตุของสิ่งต่างๆ
ที่จะนำเทคโนโลยีการศึกษานั้นไปใช้
5.2.
ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงเป้าหมายและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อเทคโนโลยีการศึกษานั้นๆ
5.3.
สามารถตรวจสอบประเมินผลเพื่อให้ดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาทุกรูปแบบได้อย่างต่อเนื่อง
และนำไปสู่เป้าหมายตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
5.4.
ทำให้การดำเนินการเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษานั้นเป็นระเบียบขั้นตอน
5.5.
วิธีระบบช่วยให้เทคโนโลยีการศึกษานั้นมีประสิทธิภาพมีความรวดเร็วในการดำเนินงานและไม่ซ้ำซ้อนในขั้นตอนต่างๆ
5.6.
วิธีระบบเป็นกระบวนการที่ส่งเสริมให้มีการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น