วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

กิจกรรมท้ายบทที่ 2 นวัตกรรมการศึกษากับการพัฒนาการเรียนรู้




1. จงให้นิยามความหมายของคำว่า นวัตกรรมการศึกษา

นวัตกรรมการศึกษา คือ แนวคิดที่มีการกลั่นกรองมาเพื่อใช้แก้ปัญหาทางการศึกษา หรือเพิ่มประสิทธิภาพทางการศึกษา รวมทั้งนวัตกรรมการศึกษานั้นเป็นการพัฒนาวัสดุ อุปกรณ์ขึ้นมาใหม่ หรือปรับปรุงจากสิ่งที่มีอยู่เดิมอย่างเป็นระบบเป็นขั้นตอน มีการทดลองใช้โดยมุ่งให้การศึกษานั้นมีประสิทธิภาพตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และเป็นสิ่งที่อยู่ในระหว่างการเผยแพร่ 

2. องค์ประกอบในการพิจารณาว่าสิ่งใดเป็นนวัตกรรมการศึกษามีอะไรบ้าง

1.             ใช้วิธีระบบ (System Approach) ในการสร้างสรรค์
2.             พิจารณาถึงผลผลิต (Output) ที่เป็นผลลัพธ์ (Outcome) ของนวัตกรรมการศึกษานั้นๆ ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ (Product) หรือ วิธีการ (Method)
3.             ใช้การวิจัยในการตรวจสอบพิสูจน์ ประเมินผลและในการดำเนินการพัฒนาตลลอดจนมีการปรับปรุงแก้ไขจนได้ประสิทธิภาพในลักษณะการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)
4.             นวัตกรรมการศึกษานั้นๆ ยังไม่เป็นส่วนหนึ่งของระบบงานในปัจจุบันหาก สิ่งใหม่นั้น ได้รับการเผยแพร่และยอมรับจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของระบบงานที่ดำเนินอยู่ ไม่ถือว่าเป็นนวัตกรรมการศึกษา แต่เป็นเทคโนโลยีการศึกษา
5.             นวัตกรรมการศึกษานั้นต้องมีการยอมรับและนำไปใช้ในบางส่วนแล้ว แต่ยังไม่แพร่หลายและไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก
6.             นวัตกรรมการศึกษานั้นต้องก่อให้เกิดแนวทางและวิธีการในการแก้ปัญหาตลอดจนแนวทางที่ก่อให้เกิดประสิทธิผลทางการศึกษา

3. ขอบข่ายของนวัตกรรมการศึกษามีอะไรบ้าง พร้อมยกตัวอย่างขอบข่ายละ 2 ตัวอย่างพร้อมแหล่งอ้างอิง

1.             นวัตกรรมทางด้านหลักสูตร เช่น การจัดหลักสูตรแบบบูรณาการ อ้างอิง : http://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1699
การจัดหลักสูตรแบบชุมชนเป็นฐาน อ้างอิง : http://sakprasandee.blogspot.com/2012/05/blog-post_1174.html

2.             นวัตกรรมด้านวิธีการจัดเรียนการสอน เช่น การเรียนแบบมีส่วนร่วม อ้างอิง : https://www.gotoknow.org/posts/203215
 การเรียนการสอนผสมผสานแบบยืดหยุ่น อ้างอิง :  https://www.l3nr.org/posts/18143
3.             นวัตกรรมสื่อการสอน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 3 มิติ อ้างอิง :  http://webhtml.horhook.com/ ชุดอุปกรณ์อัจฉริยะคณิตศาสตร์สำหรับคนตาบอด อ้างอิง: http://fic.nectec.or.th/nsc12-topics-of-interests
4.             นวัตกรรมการวัดและประเมินผล เช่น การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการประเมินผล    อ้างอิง:  http://www.watpon.com/watpon/      
 การประเมินโครงการ อ้างอิง: http://rlc.nrct.go.th/ewt_dl.php?nid=842
5.             นวัตกรรมการบริหารจัดการ เช่น นวัตกรรมการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน อ้างอิง:  https://www.gotoknow.org/posts/326313  นวัตกรรมการบริหารสานสัมพันธ์ชุมชนโรงเรียน อ้างอิง:  http://kritaporn.wordpress.com/2011/11/
6.             นวัตกรรมการฝึกอบรม เช่น
วิธีการฝึกอบรมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตชุดฝึกอบรมโดยใช้สถานการณ์ปัญหาเป็นฐาน อ้างอิง:http://202.44.14.12/ectmoodle/file.php/1/download/bangkok_2556/training1/Design%20and%20develop%20learning%20network.pdf%22%22

4. กระบวนการเผยแพร่และยอมรับนวัตกรรมการศึกษามีกี่ขั้นอะไรบ้าง

1.             วางแผนสู่เป้าหมาย
2.             จุดประกายความคิด
3.             สร้างมวลมิตรประชาสัมพันธ์
4.             เผยแพร่แบ่งปันความรู้
5.             บูรณาการไตร่ตรอง
6.             ฝึกหัดทดลองทำ
7.             ยอมรับนำไปใช้จริง

5. คุณค่าของนวัตกรรมการศึกษามีอะไรบ้าง

1.             ความยากง่ายลำดับขั้นตอนของการใช้นวัตกรรมการศึกษา
2.             คุณค่าและประโยชน์ในการแก้ไขและพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
3.             ช่วยสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมายกับผู้เรียนมากขึ้น
4.             ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเรียนรู้ร่วมกัน

6.  นิสิตระดับปริญญาตรีสาขาการสอนการงานอาชีพและเทคโนโลยี ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ เรื่องการขอใบประกอบวิชาชีพครู จากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อให้นิสิตมีความรู้นำไปใช้ในการประกอบวิชาชีพครู เป็นระยะเวลา 3 วัน โดยใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตผสมผสานกับเทคนิคการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานจากข้อความดังกล่าวท่านคิดว่า สอดคล้องกับนวัตกรรมการศึกษาขอบข่ายใด

        ตอบ นวัตกรรมการฝึกอบรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น