1. จงให้นิยามความหมายของคำว่า
“นวัตกรรมการศึกษา”
นวัตกรรมการศึกษา คือ
แนวคิดที่มีการกลั่นกรองมาเพื่อใช้แก้ปัญหาทางการศึกษา
หรือเพิ่มประสิทธิภาพทางการศึกษา รวมทั้งนวัตกรรมการศึกษานั้นเป็นการพัฒนาวัสดุ
อุปกรณ์ขึ้นมาใหม่ หรือปรับปรุงจากสิ่งที่มีอยู่เดิมอย่างเป็นระบบเป็นขั้นตอน
มีการทดลองใช้โดยมุ่งให้การศึกษานั้นมีประสิทธิภาพตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
และเป็นสิ่งที่อยู่ในระหว่างการเผยแพร่
2. องค์ประกอบในการพิจารณาว่าสิ่งใดเป็นนวัตกรรมการศึกษามีอะไรบ้าง
1.
ใช้วิธีระบบ (System Approach) ในการสร้างสรรค์
2.
พิจารณาถึงผลผลิต
(Output) ที่เป็นผลลัพธ์ (Outcome)
ของนวัตกรรมการศึกษานั้นๆ ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ (Product) หรือ
วิธีการ (Method)
3.
ใช้การวิจัยในการตรวจสอบพิสูจน์
ประเมินผลและในการดำเนินการพัฒนาตลลอดจนมีการปรับปรุงแก้ไขจนได้ประสิทธิภาพในลักษณะการวิจัยและพัฒนา
(Research and Development)
4.
นวัตกรรมการศึกษานั้นๆ
ยังไม่เป็นส่วนหนึ่งของระบบงานในปัจจุบันหาก “สิ่งใหม่”
นั้น ได้รับการเผยแพร่และยอมรับจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของระบบงานที่ดำเนินอยู่
ไม่ถือว่าเป็นนวัตกรรมการศึกษา แต่เป็นเทคโนโลยีการศึกษา
5.
นวัตกรรมการศึกษานั้นต้องมีการยอมรับและนำไปใช้ในบางส่วนแล้ว
แต่ยังไม่แพร่หลายและไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก
6.
นวัตกรรมการศึกษานั้นต้องก่อให้เกิดแนวทางและวิธีการในการแก้ปัญหาตลอดจนแนวทางที่ก่อให้เกิดประสิทธิผลทางการศึกษา
3. ขอบข่ายของนวัตกรรมการศึกษามีอะไรบ้าง
พร้อมยกตัวอย่างขอบข่ายละ 2 ตัวอย่างพร้อมแหล่งอ้างอิง
1.
นวัตกรรมทางด้านหลักสูตร
เช่น การจัดหลักสูตรแบบบูรณาการ อ้างอิง : http://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1699
การจัดหลักสูตรแบบชุมชนเป็นฐาน อ้างอิง : http://sakprasandee.blogspot.com/2012/05/blog-post_1174.html
2.
นวัตกรรมด้านวิธีการจัดเรียนการสอน
เช่น การเรียนแบบมีส่วนร่วม อ้างอิง :
https://www.gotoknow.org/posts/203215
การเรียนการสอนผสมผสานแบบยืดหยุ่น
อ้างอิง : https://www.l3nr.org/posts/18143
3.
นวัตกรรมสื่อการสอน
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 3 มิติ อ้างอิง : http://webhtml.horhook.com/ ชุดอุปกรณ์อัจฉริยะคณิตศาสตร์สำหรับคนตาบอด อ้างอิง: http://fic.nectec.or.th/nsc12-topics-of-interests
4.
นวัตกรรมการวัดและประเมินผล
เช่น การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการประเมินผล อ้างอิง: http://www.watpon.com/watpon/
การประเมินโครงการ อ้างอิง: http://rlc.nrct.go.th/ewt_dl.php?nid=842
5.
นวัตกรรมการบริหารจัดการ
เช่น นวัตกรรมการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน อ้างอิง: https://www.gotoknow.org/posts/326313 นวัตกรรมการบริหารสานสัมพันธ์ชุมชนโรงเรียน
อ้างอิง: http://kritaporn.wordpress.com/2011/11/
6.
นวัตกรรมการฝึกอบรม
เช่น
วิธีการฝึกอบรมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตชุดฝึกอบรมโดยใช้สถานการณ์ปัญหาเป็นฐาน
อ้างอิง:http://202.44.14.12/ectmoodle/file.php/1/download/bangkok_2556/training1/Design%20and%20develop%20learning%20network.pdf%22%22
การฝึกแบบ CBT อ้างอิง: http://home.dsd.go.th/techno/trainingsystem/index.php?option=com_content&view=article&id=132:cbt-&catid=46:2010-01-15-03-28-39&Itemid=92
4. กระบวนการเผยแพร่และยอมรับนวัตกรรมการศึกษามีกี่ขั้นอะไรบ้าง
1.
วางแผนสู่เป้าหมาย
2.
จุดประกายความคิด
3.
สร้างมวลมิตรประชาสัมพันธ์
4.
เผยแพร่แบ่งปันความรู้
5.
บูรณาการไตร่ตรอง
6.
ฝึกหัดทดลองทำ
7.
ยอมรับนำไปใช้จริง
5. คุณค่าของนวัตกรรมการศึกษามีอะไรบ้าง
1.
ความยากง่ายลำดับขั้นตอนของการใช้นวัตกรรมการศึกษา
2.
คุณค่าและประโยชน์ในการแก้ไขและพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
3.
ช่วยสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมายกับผู้เรียนมากขึ้น
4.
ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
และเรียนรู้ร่วมกัน
6. “นิสิตระดับปริญญาตรีสาขาการสอนการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ เรื่องการขอใบประกอบวิชาชีพครู จากคณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อให้นิสิตมีความรู้นำไปใช้ในการประกอบวิชาชีพครู
เป็นระยะเวลา 3 วัน
โดยใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตผสมผสานกับเทคนิคการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน” จากข้อความดังกล่าวท่านคิดว่า สอดคล้องกับนวัตกรรมการศึกษาขอบข่ายใด
ตอบ นวัตกรรมการฝึกอบรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น