เทคโนโลยีการศึกษาเป็นการบูรณาการประยุกต์หลักการทฤษฎีและผลผลิตทางวิทยาศาสตร์
พฤติกรรมการศาสตร์ การสื่อสาร ศิลปะ ตลอดจนวิศวกรรมศาสตร์มาประยุกต์ใช้เป็นแนวคิด วิธีการ
วัสดุ อุปกรณ์ แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการศึกษา
ก่อให้เกิดประสิทธิภาพทางการเรียนรู้ และประสิทธิภาพการศึกษา
2. ให้นิสิตลำดับแนวความคิดของเทคโนโลยีการศึกษามาพอเข้าใจ
แนวความคิดที่ 1 เน้นสื่อ (วัสดุ+อุปกรณ์ )วิทยาศาสตร์+วิศวกรรมศาสตร์
แนวความคิดที่ 2 เน้นวิธีการโดยนำวิธีระบบมาจัดการ
( วัสดุ+อุปกรณ์ +วิธีการ) วิทยาศาสตร์ +วิศวกรรมศาสตร์+การจัดการ+พฤติกรรมศาสตร์
แนวความคิดที่ 3 เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล ทฤษฎี+จิตวิทยาการเรียนรู้
แนวความคิดที่ 4 เน้นการเรียนรู้ร่วมกัน การปฏิสัมพันธ์
3. เทคโนโลยีการศึกษามีความสำคัญต่อการศึกษาอย่างไรบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
3. เทคโนโลยีการศึกษามีความสำคัญต่อการศึกษาอย่างไรบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
1. สามารถส่งเสริมให้การเรียนการสอนและการจัดการศึกษามีความหลากหลาย
2. สามารถช่วยส่งเสริมให้การเรียนการสอนและการจัดการศึกษามีคุณค่าต่อผู้เรียน เพิ่มมากขึ้น(Values)
3. สามารถตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล
(Individual)
4. สามารถทำให้การจัดการศึกษาตั้งอยู่บนรากฐานของวิธีการทางวิทยาศาสตร์
(Science)
5. สามารถทำให้เกิดความเท่าเทียมกันของการจัดการศึกษา
(Equivalency)
6. สามารถทำให้ลดช่องว่างทางการเรียนรู้
(Learning Divide Diminution)
4. จงอธิบายเป้าหมายของเทคโนโลยีการศึกษา
1.การเพิ่มขอบเขตในการจัดการเรียนการสอน
และการศึกษาทุกรูปแบบ
2.มุ่งเน้นการตอบสนองตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
3. ความสามารถในการเข้าถึง
4. การนำวิธีวิเคราะห์ระบบมาใช้ในแก้ปัญหาทางการศึกษา
5. ตัวกลางส่งผ่านสาระความรู้ของเนื้อหาในบทเรียนไปยังผู้เรียน
6. เครือข่ายการเรียนรู้
5. ขอบข่ายเทคโนโลยีการศึกษาของสมาคมเทคโนโลยีและการสื่อสารการศึกษา สหรัฐอเมริกา มีอะไรบ้าง
5. ขอบข่ายเทคโนโลยีการศึกษาของสมาคมเทคโนโลยีและการสื่อสารการศึกษา สหรัฐอเมริกา มีอะไรบ้าง
1.การออกแบบ (Design)
2. การพัฒนา (Development)
3.การใช้ (Utilization)
4.การจัดการ (Management)
5.การประเมิน (Evaluation)
6. จงเขียนผังความคิดพัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา
7. จงอธิบายขอบข่ายตามภารกิจทางเทคโนโลยีการศึกษามาพอเข้าใจ
พร้อมยกตัวอย่าง
ขอบข่ายด้านภารกิจหรือขอบข่ายตามแนวนอน
เป็นการนำเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาไปใช้เพื่อภารกิจทางการศึกษา คือ
1. ภารกิจด้านการบริหาร
คือ เทคโนโลยีการศึกษาเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการศึกษาทั้งในด้านการจัดสภาพแวดล้อมการบริหาร
การจัดการ การประเมินผล การสื่อสาร
และแนวทางในการบริหารการศึกษาให้สัมฤทธิ์ผลและมีประสิทธิภาพ
2.ภารกิจด้านวิชาการ
คือ เทคโนโลยีการศึกษาช่วยเสริมศักยภาพในการจัดการเรียน การสอน
การจัดระบบทางการเรียนการสอน เป็นเครื่องมือในการช่วยถ่ายทอดเนื้อหา
การจัดสภาพแวดล้อม การเรียนรู้ และการประเมินผลด้านการเรียนการสอน
3.ภารกิจด้านบริการ
คือ เทคโนโลยีการศึกษาเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการศึกษาทั้งในด้านการจัดสภาพแวดล้อมการบริการ
การจัดการ การประเมิน การสื่อสาร และแนวทางในให้บริการทางการศึกษาให้สัมฤทธิ์ผลและมีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น