วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

กิจกรรมท้ายบทที่ 1 ความเป็นมาของหลักการและแนวคิดเทคโนโลยีการศึกษา

1. จงให้นิยามความหมายของคำว่า “เทคโนโลยีการศึกษา”

           เทคโนโลยีการศึกษาเป็นการบูรณาการประยุกต์หลักการทฤษฎีและผลผลิตทางวิทยาศาสตร์ พฤติกรรมการศาสตร์ การสื่อสาร ศิลปะ ตลอดจนวิศวกรรมศาสตร์มาประยุกต์ใช้เป็นแนวคิด วิธีการ วัสดุ อุปกรณ์ แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการศึกษา ก่อให้เกิดประสิทธิภาพทางการเรียนรู้ และประสิทธิภาพการศึกษา

2. ให้นิสิตลำดับแนวความคิดของเทคโนโลยีการศึกษามาพอเข้าใจ

แนวความคิดที่ 1 เน้นสื่อ (วัสดุ+อุปกรณ์ )วิทยาศาสตร์+วิศวกรรมศาสตร์
แนวความคิดที่ 2 เน้นวิธีการโดยนำวิธีระบบมาจัดการ ( วัสดุ+อุปกรณ์ +วิธีการ) วิทยาศาสตร์   +วิศวกรรมศาสตร์+การจัดการ+พฤติกรรมศาสตร์
แนวความคิดที่ 3 เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล ทฤษฎี+จิตวิทยาการเรียนรู้
แนวความคิดที่ 4 เน้นการเรียนรู้ร่วมกัน การปฏิสัมพันธ์

3.  เทคโนโลยีการศึกษามีความสำคัญต่อการศึกษาอย่างไรบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง

       1. สามารถส่งเสริมให้การเรียนการสอนและการจัดการศึกษามีความหลากหลาย
       2. สามารถช่วยส่งเสริมให้การเรียนการสอนและการจัดการศึกษามีคุณค่าต่อผู้เรียน                        เพิ่มมากขึ้น(Values)
       3. สามารถตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual)
       4. สามารถทำให้การจัดการศึกษาตั้งอยู่บนรากฐานของวิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Science)
       5. สามารถทำให้เกิดความเท่าเทียมกันของการจัดการศึกษา (Equivalency)
       6. สามารถทำให้ลดช่องว่างทางการเรียนรู้ (Learning Divide Diminution)

4. จงอธิบายเป้าหมายของเทคโนโลยีการศึกษา

1.การเพิ่มขอบเขตในการจัดการเรียนการสอน และการศึกษาทุกรูปแบบ
2.มุ่งเน้นการตอบสนองตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
3. ความสามารถในการเข้าถึง
4. การนำวิธีวิเคราะห์ระบบมาใช้ในแก้ปัญหาทางการศึกษา
5. ตัวกลางส่งผ่านสาระความรู้ของเนื้อหาในบทเรียนไปยังผู้เรียน
6. เครือข่ายการเรียนรู้

5. ขอบข่ายเทคโนโลยีการศึกษาของสมาคมเทคโนโลยีและการสื่อสารการศึกษา สหรัฐอเมริกา      มีอะไรบ้าง

1.การออกแบบ (Design)
2. การพัฒนา (Development)
3.การใช้ (Utilization)
4.การจัดการ (Management)
5.การประเมิน (Evaluation)

6. จงเขียนผังความคิดพัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา


7. จงอธิบายขอบข่ายตามภารกิจทางเทคโนโลยีการศึกษามาพอเข้าใจ พร้อมยกตัวอย่าง

       ขอบข่ายด้านภารกิจหรือขอบข่ายตามแนวนอน เป็นการนำเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาไปใช้เพื่อภารกิจทางการศึกษา คือ

        1.  ภารกิจด้านการบริหาร คือ เทคโนโลยีการศึกษาเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการศึกษาทั้งในด้านการจัดสภาพแวดล้อมการบริหาร การจัดการ การประเมินผล การสื่อสาร และแนวทางในการบริหารการศึกษาให้สัมฤทธิ์ผลและมีประสิทธิภาพ
         2.ภารกิจด้านวิชาการ คือ เทคโนโลยีการศึกษาช่วยเสริมศักยภาพในการจัดการเรียน การสอน การจัดระบบทางการเรียนการสอน เป็นเครื่องมือในการช่วยถ่ายทอดเนื้อหา การจัดสภาพแวดล้อม การเรียนรู้ และการประเมินผลด้านการเรียนการสอน
          3.ภารกิจด้านบริการ คือ เทคโนโลยีการศึกษาเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการศึกษาทั้งในด้านการจัดสภาพแวดล้อมการบริการ การจัดการ การประเมิน การสื่อสาร และแนวทางในให้บริการทางการศึกษาให้สัมฤทธิ์ผลและมีประสิทธิภาพ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น