วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กิจกรรมท้ายบทที่ 9 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

1.จงอธิบายถึงคุณค่าและการใช้เทคโนโลยี Cloud computing เพื่อการศึกษา

                1.ประยุกต์ใช้ในติดต่อสื่อสารระหว่างในการทำกิจกรรมการเรียนการสอน
                2.การประยุกต์ใช้ในการปัญญาเรื่องลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์บทเรียน สื่อการเรียนการสอน
                3.การประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ของผู้สอน
                4.การประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนแบบการเรียนรู้ร่วมกัน
                5.การประยุกต์ใช้ในการให้บริการงานห้องสมุด

2.จงอธิบายความแตกต่างระหว่างเทคโนโลยี Web 2.0 และ Web 3.0 พร้อมประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษา

                Web 2.0 (ช่วงปี ค.ศ. 2000-2010) เป็นการใช้งานผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่สื่อสารแบบสองทาง ที่เน้นการปฏิสัมพันธ์กับเครือข่ายในรูปแบบของเครือข่ายสังคมออนไลน์ ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการแบ่งปันข้อมูล เช่น Blog Wiki โดยจะทำงานร่วมกับ HTML
                Web 3.0 (ช่วงปี ค.ศ. 2010-2020) มีการออกแบบและพัฒนาตอบสนองความต้องการของแต่ละคนมากยิ่งขึ้นในรูปแบบ Segment of One คือ Segment ส่วนประกอบต่างๆ ที่ได้แบ่งความต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ต้องการค้นหาของแต่ละคน สามารถตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละบุคคลได้

3.Youtube  คือสื่อสังคมออนไลน์ประเภทใด และมีประโยชน์กับการศึกษาหรือไม่อย่างไร

                กลุ่มเครื่องมือสำหรับแบ่งปันใช้ร่วมกัน (Share Tools) เป็นเว็บไซต์ที่ผู้ให้บริการให้ผู้ใช้สามารถนำเสนอทรัพยากรสารสนเทศมัลติมีเดียที่หลากหลาย มีประโยชน์ในการศึกษา เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และตอบสนองความต้องการของการเรียนรู้ได้อย่างดี

4.ทักษะที่จำเป็นด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาใหม่ของครู มีอะไรบ้าง

                1.ทักษะในการเข้าถึง
                2.ทักษะในการประเมิน
                3.ทักษะในการใช้ประกอบกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างสร้างสรรค์
                4.ทักษะในการจัดการเชื่อมต่อสารสนเทศ
                5.ทักษะในการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม
                6.ทักษะในการนำเสนอสื่อได้อย่างเหมาะสม
                7.ทักษะในการใช้เครื่องมือสื่อสาร เชื่อมโยงเครือข่าย และสื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
                8.ทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการวิจัย จัดระบบ และสื่อสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
                9.ทักษะในการใช้ซอฟท์แวร์ที่เหมาะสมกับการศึกษาระดับต่างๆ ได้
                10.ทักษะในการพัฒนาตนเองให้ทันสมัยและติดตามความเจริญก้าวหน้าของนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาได้
                11.ทักษะในการวิเคราะห์และแสดงให้เห็นปัญหา

5.จงเขียนตารางวิเคราะห์เหมือน และความแตกต่างระหว่าง Web – Based Instruction, Mobile Learning, Hybrid Learning และ HyFlex Learning


เทคโนโลยีการสอน


ความเหมือน

ความแตกต่าง

Web – Based Instruction

สามารถเข้าถึงเนื้อหาได้อย่างสะดวกสบาย

การจัดการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ที่ใช้กระบวนการการออกแบบระบบการเรียนการสอน


Mobile Learning

สามารถเข้าถึงเนื้อหาได้อย่างสะดวกสบาย

สามารถเข้าถึงเนื้อหาได้อย่างสะดวกผ่านเครื่องมืออุปกรณ์สื่อสารแบบเคลื่อนที่


Hybrid Learning

การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานที่ผู้สอนเป็นผู้ออกแบบระหว่างกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนแบบเผชิญหน้าในชั้นเรียนเช่นเดียวกับ HyFlex Learning

การนำศักยภาพของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษามาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล


HyFlex Learning

การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานที่ผู้สอนเป็นผู้ออกแบบระหว่างกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนแบบเผชิญหน้าในชั้นเรียนเช่นเดียวกับ Hybrid Learning


ตอบสนองการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างแท้จริง เนื่องจากผู้เรียนสามารถเลือกกิจกรรมการเรียนการสอนได้ด้วยตนเอง

6. เทคโนโลยี Cloud computing คืออะไร และมีประโยชน์กับการจัดการศึกษาหรือไม่อย่างไร

                เป็นบริการพื้นฐานของเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ให้ความสะดวกกับผู้ใช้ โดยไม่ต้องผ่านแม่ข่าย หรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง และสามารถให้บริการทั้งเก็บข้อมูลสารสนเทศ และสามารถเรียกคืนสารสนเทศได้อย่างสะดวก

                ประโยชน์ในการจัดการศึกษา

                1.ประยุกต์ใช้ในติดต่อสื่อสารระหว่างในการทำกิจกรรมการเรียนการสอน
                2.การประยุกต์ใช้ในการปัญญาเรื่องลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์บทเรียน สื่อการเรียนการสอน
                3.การประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ของผู้สอน
                4.การประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนแบบการเรียนรู้ร่วมกัน
                5.การประยุกต์ใช้ในการให้บริการงานห้องสมุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น