1.การเรียนรู้หมายถึงอะไร
การเรียนรู้หมายถึงลักษณะของการปรับเปลี่ยนของบุคคลอันมีผลเนื่องมาจากการได้รับสภาพแวดล้อมที่ก่อให้เกิดประสบการณ์
สื่อการเรียนรู้ที่สามารถสร้างประสบการณ์ให้กับผู้เรียนได้
2.จงอธิบายเป้าประสงค์ของการเรียนรู้
และองค์ประกอบของการเรียนรู้
เป้าประสงค์ของการเรียนรู้
1.ด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain) คือ
สิ่งที่เป็นผลทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของการเรียนรู้ที่เป็นความสามารถทางสติปัญญา
2.ด้านจิตพิสัย (Affective Domain)
คือ สิ่งที่เป็นผลของการเรียนรู้ที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านความรู้สึก
3.ด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) คือ
สิ่งที่เป็นผลของการเรียนรู้ที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการปฏิบัติ
องค์ประกอบของการเรียนรู้
1.แรงขัน (Drive) คือ
เป็นความต้องการที่เกิดขึ้นภายในตัวบุคคล
เป็นความพร้อมที่เรียนรู้ของบุคคลทั้งสมอง ระบบประสาทสัมผัสและกล้ามเนื้อ
แรงขับและความพร้อมเหล่านี้จะก่อให้เกิดปฏิกิริยา
หรือพฤติกรรมที่จะชักนำไปสู่การเรียนรู้ต่อไป
2.สิ่งเร้า (Stimulus) คือ
เป็นสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ต่างๆ
ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้บุคคลมีปฏิกิริยา
3.การตอบสนอง (Response) คือ
เป็นปฏิกิริยา หรือพฤติกรรมต่างๆ
ที่แสดงออกมาเมื่อบุคคลได้รับการกระตุ้นจากสิ่งเร้า
4.การเสริมแรง (Reinforcement)
คือ เป็นการให้สิ่งที่มีอิทธิพลต่อบุคคลอันมีผลในการเพิ่มพลังให้เกิดการเชื่อมโยง
ระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนองเพิ่มขึ้น
3.ถ้านิสิตต้องการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนต้องใช้หลักและทฤษฎีใดในการออกแบบ
จงอธิบาย
กลุ่มพุทธิปัญญา
เป็นพื้นฐานในการออกแบบสื่อการเรียนการสอนทั้งบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
และบทเรียนผ่านเว็บ ในลักษณะสื่อหลายมิติ
ที่ให้ผู้เรียนได้เกิดการรู้คิดตามความแตกต่างของแต่ละคน
4.สภาพแวดล้อมการเรียนรู้มีอะไรบ้าง
จงอธิบาย
1.สภาพแวดล้อมทางด้านกายภาพ
เป็นสภาพแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้นที่สามารถสัมผัสได้ด้วยตา และกายสัมผัส
2.สภาพแวดล้อมทางด้านจิตภาพ
สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อความรู้สึกจิตใจ
เจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนการสอน
3.สภาพแวดล้อมทางด้านชุมชนสังคม
สภาพแวดล้อมที่เกิดจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
4.สภาพแวดล้อมทางเทคโนโลยี
เป็นสภาพแวดล้อมที่เข้ามามีบทบาทต่อการเรียนรู้ของมนุษย์อย่างมาก
ซึ่งได้เข้ามาส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ
5.สภาพแวดล้อมด้านกระบวนการรูปแบบและเทคนิคการสอน
เป็นสภาพแวดล้อมที่มีความสัมพันธ์อย่างเป็นระบบที่จะสอดแทรกให้การเรียนรู้มีลักษณะที่น่าสนใจ
5.ให้นิสิตเขียนผังความคิดทฤษฎีการเรียนรู้กับการประยุกต์ในการเรียนการสอนและเทคโนโลยีการศึกษา
6.ทฤษฎีกลุ่มการสร้างสรรค์ความรู้คอนสตรัคติวิสต์มีกี่ประเภท
อะไรบ้าง พร้อมทั้งอธิบายความแตกต่าง
Constructivism
|
Constructionism
|
1.ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ความรู้และความเข้าใจจากประสบการณ์และการสังเกต
โดยออกมาเป็นในลักษณะคำตอบ หรือข้อเท็จจริงจากการทดลอง
|
1.ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ความรู้ออกมาเป็นรูปธรรมด้วยผลงาน
โครงงาน ชิ้นงาน ตลอดจนการนำเสนอผลงาน
|
2.ความรู้ที่ได้นั้นต้องอาศัยประสบการณ์เดิม
ต้องมีพื้นฐานความรู้เดิมมาก่อน
|
2.ความรู้ที่ได้ไม่จำเป็นต้องอาศัยพื้นฐานประสบการณ์เดิม
แต่สามารถเกิดจากการกระทำ ลงมือปฏิบัติ
|
3.ยุทธวิธีในการจัดกิจกรรมใช้ Problem Based
Learning
|
3.ยุทธวิธีในการจัดกิจกรรมใช้ Project Based
Learning
|
4.ให้ครูและแหล่งข้อมูลตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ลงมือปฏิบัติเป็นสื่อในการเรียนรู้
|
4.ใช้สื่อการเรียนรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมเป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์ความรู้ของผู้เรียน
|
5.แนวทางการสอนมีลักษณะเริ่มจากส่วนใหญ่ไปหาส่วนย่อย
โดยเน้นแนวคิดใหญ่
|
5.แนวทางการสอนมีความหลากหลายโดยให้ผู้เรียนเป็นผู้วางแผน
คิดไปทำไป ในลักษณะที่ไม่มีแบบแผนขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้เรียน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น