วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กิจกรรมท้ายบทที่ 7 หลักการและทฤษฎีการเรียนรู้กับเทคโนโลยีการศึกษา

1.การเรียนรู้หมายถึงอะไร

            การเรียนรู้หมายถึงลักษณะของการปรับเปลี่ยนของบุคคลอันมีผลเนื่องมาจากการได้รับสภาพแวดล้อมที่ก่อให้เกิดประสบการณ์ สื่อการเรียนรู้ที่สามารถสร้างประสบการณ์ให้กับผู้เรียนได้

2.จงอธิบายเป้าประสงค์ของการเรียนรู้ และองค์ประกอบของการเรียนรู้

            เป้าประสงค์ของการเรียนรู้

            1.ด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain) คือ สิ่งที่เป็นผลทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของการเรียนรู้ที่เป็นความสามารถทางสติปัญญา
            2.ด้านจิตพิสัย (Affective Domain) คือ สิ่งที่เป็นผลของการเรียนรู้ที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านความรู้สึก
            3.ด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) คือ สิ่งที่เป็นผลของการเรียนรู้ที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการปฏิบัติ

            องค์ประกอบของการเรียนรู้

            1.แรงขัน (Drive) คือ เป็นความต้องการที่เกิดขึ้นภายในตัวบุคคล เป็นความพร้อมที่เรียนรู้ของบุคคลทั้งสมอง ระบบประสาทสัมผัสและกล้ามเนื้อ แรงขับและความพร้อมเหล่านี้จะก่อให้เกิดปฏิกิริยา หรือพฤติกรรมที่จะชักนำไปสู่การเรียนรู้ต่อไป
            2.สิ่งเร้า (Stimulus) คือ เป็นสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้บุคคลมีปฏิกิริยา
            3.การตอบสนอง (Response) คือ เป็นปฏิกิริยา หรือพฤติกรรมต่างๆ ที่แสดงออกมาเมื่อบุคคลได้รับการกระตุ้นจากสิ่งเร้า
            4.การเสริมแรง (Reinforcement) คือ เป็นการให้สิ่งที่มีอิทธิพลต่อบุคคลอันมีผลในการเพิ่มพลังให้เกิดการเชื่อมโยง ระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนองเพิ่มขึ้น

3.ถ้านิสิตต้องการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนต้องใช้หลักและทฤษฎีใดในการออกแบบ จงอธิบาย
             กลุ่มพุทธิปัญญา เป็นพื้นฐานในการออกแบบสื่อการเรียนการสอนทั้งบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และบทเรียนผ่านเว็บ ในลักษณะสื่อหลายมิติ ที่ให้ผู้เรียนได้เกิดการรู้คิดตามความแตกต่างของแต่ละคน

4.สภาพแวดล้อมการเรียนรู้มีอะไรบ้าง จงอธิบาย

1.สภาพแวดล้อมทางด้านกายภาพ เป็นสภาพแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้นที่สามารถสัมผัสได้ด้วยตา      และกายสัมผัส
2.สภาพแวดล้อมทางด้านจิตภาพ สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อความรู้สึกจิตใจ เจตคติของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนการสอน
3.สภาพแวดล้อมทางด้านชุมชนสังคม สภาพแวดล้อมที่เกิดจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
4.สภาพแวดล้อมทางเทคโนโลยี เป็นสภาพแวดล้อมที่เข้ามามีบทบาทต่อการเรียนรู้ของมนุษย์อย่างมาก ซึ่งได้เข้ามาส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ
5.สภาพแวดล้อมด้านกระบวนการรูปแบบและเทคนิคการสอน เป็นสภาพแวดล้อมที่มีความสัมพันธ์อย่างเป็นระบบที่จะสอดแทรกให้การเรียนรู้มีลักษณะที่น่าสนใจ

5.ให้นิสิตเขียนผังความคิดทฤษฎีการเรียนรู้กับการประยุกต์ในการเรียนการสอนและเทคโนโลยีการศึกษา


6.ทฤษฎีกลุ่มการสร้างสรรค์ความรู้คอนสตรัคติวิสต์มีกี่ประเภท อะไรบ้าง พร้อมทั้งอธิบายความแตกต่าง

Constructivism
Constructionism
1.ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ความรู้และความเข้าใจจากประสบการณ์และการสังเกต โดยออกมาเป็นในลักษณะคำตอบ หรือข้อเท็จจริงจากการทดลอง
1.ผู้เรียนสามารถสร้างสรรค์ความรู้ออกมาเป็นรูปธรรมด้วยผลงาน โครงงาน ชิ้นงาน ตลอดจนการนำเสนอผลงาน
2.ความรู้ที่ได้นั้นต้องอาศัยประสบการณ์เดิม ต้องมีพื้นฐานความรู้เดิมมาก่อน
2.ความรู้ที่ได้ไม่จำเป็นต้องอาศัยพื้นฐานประสบการณ์เดิม แต่สามารถเกิดจากการกระทำ ลงมือปฏิบัติ
3.ยุทธวิธีในการจัดกิจกรรมใช้ Problem Based Learning
3.ยุทธวิธีในการจัดกิจกรรมใช้ Project Based Learning
4.ให้ครูและแหล่งข้อมูลตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ลงมือปฏิบัติเป็นสื่อในการเรียนรู้
4.ใช้สื่อการเรียนรู้และเทคโนโลยีที่เหมาะสมเป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์ความรู้ของผู้เรียน
5.แนวทางการสอนมีลักษณะเริ่มจากส่วนใหญ่ไปหาส่วนย่อย โดยเน้นแนวคิดใหญ่
5.แนวทางการสอนมีความหลากหลายโดยให้ผู้เรียนเป็นผู้วางแผน คิดไปทำไป ในลักษณะที่ไม่มีแบบแผนขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น