วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กิจกรรมท้ายบทที่ 8 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

1.จงให้นิยามความหมายของคำว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา”

                เป็นการผสมผสานกันของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) + เทคโนโลยีการสื่อสาร (Communication Technology) ซึ่งเมื่อนำมาประยุกต์ใช้ในเกิดประโยชน์และประสิทธิภาพทางการศึกษา

2.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษามีความสำคัญต่อการพัฒนาการศึกษาอย่างไร

                1.เป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกในการสื่อสารระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
                2.ช่วยในการจัดระบบบริหารจัดการศึกษาให้เป็นระบบและรวดเร็ว
                3.ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพผลิตสื่อในการเรียนรู้
                4.ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
                5.ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนำเสนอ
                6.ช่วยขยายโอกาสทางการศึกษา
                7.ช่วยในการสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนความรู้

3.บทบาทที่สำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาในศตวรรษที่ 21 มีอะไรบ้าง

                1.บทบาทในการเข้าถึง (Access)
                2.บทบาทในการจัดการ (Manage)
                3.บทบาทในการบูรณาการ (Integrated)
                4.บทบาทในการประเมินผล (Evaluate)
                5.บทบาทในการสร้างสรรค์ (Create)

4.จงอธิบายถึงคุณค่าและการใช้เทคโนโลยี Cloud computing เพื่อการศึกษา

                1.ประยุกต์ใช้ในติดต่อสื่อสารระหว่างในการทำกิจกรรมการเรียนการสอน
                2.การประยุกต์ใช้ในการปัญญาเรื่องลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์บทเรียน สื่อการเรียนการสอน
                3.การประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ของผู้สอน
                4.การประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนแบบการเรียนรู้ร่วมกัน
                5.การประยุกต์ใช้ในการให้บริการงานห้องสมุด

5.จงอธิบายความแตกต่างระหว่างเทคโนโลยี Web 2.0 และ Web 3.0 พร้อมประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษา

                Web 2.0 (ช่วงปี ค.ศ. 2000-2010) เป็นการใช้งานผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่สื่อสารแบบสองทาง ที่เน้นการปฏิสัมพันธ์กับเครือข่ายในรูปแบบของเครือข่ายสังคมออนไลน์ ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการแบ่งปันข้อมูล เช่น Blog Wiki โดยจะทำงานร่วมกับ HTML
                Web 3.0 (ช่วงปี ค.ศ. 2010-2020) มีการออกแบบและพัฒนาตอบสนองความต้องการของแต่ละคนมากยิ่งขึ้นในรูปแบบ Segment of One คือ Segment ส่วนประกอบต่างๆ ที่ได้แบ่งความต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ต้องการค้นหาของแต่ละคน สามารถตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละบุคคลได้

6.Youtube  คือสื่อสังคมออนไลน์ประเภทใด และมีประโยชน์กับการศึกษาหรือไม่อย่างไร

                กลุ่มเครื่องมือสำหรับแบ่งปันใช้ร่วมกัน (Share Tools) เป็นเว็บไซต์ที่ผู้ให้บริการให้ผู้ใช้สามารถนำเสนอทรัพยากรสารสนเทศมัลติมีเดียที่หลากหลาย มีประโยชน์ในการศึกษา เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และตอบสนองความต้องการของการเรียนรู้ได้อย่างดี

7.ทักษะที่จำเป็นด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาใหม่ของครู มีอะไรบ้าง

                1.ทักษะในการเข้าถึง
                2.ทักษะในการประเมิน
                3.ทักษะในการใช้ประกอบกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างสร้างสรรค์
                4.ทักษะในการจัดการเชื่อมต่อสารสนเทศ
                5.ทักษะในการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม
                6.ทักษะในการนำเสนอสื่อได้อย่างเหมาะสม
                7.ทักษะในการใช้เครื่องมือสื่อสาร เชื่อมโยงเครือข่าย และสื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
                8.ทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการวิจัย จัดระบบ และสื่อสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
                9.ทักษะในการใช้ซอฟท์แวร์ที่เหมาะสมกับการศึกษาระดับต่างๆ ได้
                10.ทักษะในการพัฒนาตนเองให้ทันสมัยและติดตามความเจริญก้าวหน้าของนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาได้
                11.ทักษะในการวิเคราะห์และแสดงให้เห็นปัญหา

8.สายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสง (Fiber Optic) มีประโยชน์ต่อการศึกษาอย่างไร

                เส้นใยแก้วนำแสงนำไปใช้เป็นสายนำสัญญาณหลัก ในการเชื่อมต่อโครงข่ายต่างๆ ที่สำคัญของชาติ เช่น โครงการเครือข่ายการศึกษาแห่งชาติ (NEdNet) โครงข่ายเครือข่าย Uninet ของสำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา กระทรงศึกษาธิการ

9.วิวัฒนาการของเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1G-4G มีความแตกต่างกันอย่างไร


วิวัฒนาการของเทคโนโลยีการสื่อสารผ่าน
เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคต่างๆ


คุณสมบัติของวิวัฒนาการตามยุคต่างๆ

ยุค 1 G

1.ระบบแบบเซลลูล่าร์
2.รับส่งสัญญาณใช้วิธีผสมสัญญาณแอนะล็อก


ยุค 2 G

1.เข้ารหัสสัญญาณเสียงโดยบีบอัดสัญญาณเสียงรูปแบบดิจิทัล
2.มีการติดต่อจากสถานีลูกกับสถานีหลัก 2 แบบ คือ TDMA และ CDMA


ยุค 2.5 G

1.กำเนิดเทคโนโลยี GPRS
2.ให้บริการรับส่งแบบแพคเก็ตที่ความเร็วระดับ 20 – 40 Kbps


ยุค 2.75 G

1.มีการใช้เทคโนโลยี EDGE
2.ความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงสุดประมาณ 384 กิโลบิตต่อวินาที ความเร็วที่ใช้จริงประมาณ 80 -100 Kbps


ยุค 3 G

1.เน้นการเชื่อมต่อแบบไร้สายด้วยความเร็วสูง 384 Kbps
2.สามารถใช้บริการ Multimedia ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
3.เพิ่มประสิทธิภาพในการรับส่ง File ที่มีขนาดใหญ่
4.การใช้บริการ Video/Call Conference


ยุค 4 G

1.สนับสนุนการให้บริการมัลติมีเดียในลักษณะที่สามารถโต้ตอบได้
2.มีแบนด์วิด กว้างกว่า สูงกว่า 3G
3.ใช้ได้ทั่วโลก
4.ค่าใช้จ่ายถูกลง
5.คุ้มค่าต่อการลงทุนด้านโครงข่าย
6.ความเร็วในการรับส่งข้อมูลประมาณ 100 – 1024กิโลบิตต่อวินาที

               
ตั้งแต่ยุค 1G-4G คือพัฒนาการของความเร็วระบบการเชื่อมต่อสัญญาโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศที่มีความสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

10.หลักการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลสารสนเทศบนเว็บไซต์เครือข่ายอินเตอร์เน็ตมีอะไรบ้าง

                1.ประเมินวัตถุประสงค์ความต้องการในการนำข้อมูลสารสนเทศไปใช้
                2.พิจารณาด้านคุณภาพเว็บไซต์ที่ใช้ในการเผยแพร่

                3.พิจารณาด้านเนื้อหาข้อมูลสารสนเทศบนเว็บไซต์ที่นำเสนอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น