1.จงให้นิยามความหมายของคำว่า
“เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา”
เป็นการผสมผสานกันของเทคโนโลยีสารสนเทศ
(Information Technology) + เทคโนโลยีการสื่อสาร (Communication
Technology) ซึ่งเมื่อนำมาประยุกต์ใช้ในเกิดประโยชน์และประสิทธิภาพทางการศึกษา
2.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษามีความสำคัญต่อการพัฒนาการศึกษาอย่างไร
1.เป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกในการสื่อสารระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2.ช่วยในการจัดระบบบริหารจัดการศึกษาให้เป็นระบบและรวดเร็ว
3.ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพผลิตสื่อในการเรียนรู้
4.ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
5.ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนำเสนอ
6.ช่วยขยายโอกาสทางการศึกษา
7.ช่วยในการสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนความรู้
3.บทบาทที่สำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาในศตวรรษที่
21 มีอะไรบ้าง
1.บทบาทในการเข้าถึง (Access)
2.บทบาทในการจัดการ (Manage)
3.บทบาทในการบูรณาการ (Integrated)
4.บทบาทในการประเมินผล (Evaluate)
5.บทบาทในการสร้างสรรค์ (Create)
4.จงอธิบายถึงคุณค่าและการใช้เทคโนโลยี
Cloud computing เพื่อการศึกษา
1.ประยุกต์ใช้ในติดต่อสื่อสารระหว่างในการทำกิจกรรมการเรียนการสอน
2.การประยุกต์ใช้ในการปัญญาเรื่องลิขสิทธิ์ในการสร้างสรรค์บทเรียน
สื่อการเรียนการสอน
3.การประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ของผู้สอน
4.การประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนแบบการเรียนรู้ร่วมกัน
5.การประยุกต์ใช้ในการให้บริการงานห้องสมุด
5.จงอธิบายความแตกต่างระหว่างเทคโนโลยี
Web 2.0 และ Web 3.0 พร้อมประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษา
Web 2.0 (ช่วงปี ค.ศ. 2000-2010)
เป็นการใช้งานผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่สื่อสารแบบสองทาง
ที่เน้นการปฏิสัมพันธ์กับเครือข่ายในรูปแบบของเครือข่ายสังคมออนไลน์
ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการแบ่งปันข้อมูล เช่น Blog Wiki โดยจะทำงานร่วมกับ
HTML
Web
3.0 (ช่วงปี ค.ศ. 2010-2020)
มีการออกแบบและพัฒนาตอบสนองความต้องการของแต่ละคนมากยิ่งขึ้นในรูปแบบ Segment
of One คือ Segment ส่วนประกอบต่างๆ
ที่ได้แบ่งความต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ต้องการค้นหาของแต่ละคน สามารถตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละบุคคลได้
6.Youtube คือสื่อสังคมออนไลน์ประเภทใด และมีประโยชน์กับการศึกษาหรือไม่อย่างไร
กลุ่มเครื่องมือสำหรับแบ่งปันใช้ร่วมกัน
(Share Tools)
เป็นเว็บไซต์ที่ผู้ให้บริการให้ผู้ใช้สามารถนำเสนอทรัพยากรสารสนเทศมัลติมีเดียที่หลากหลาย
มีประโยชน์ในการศึกษา เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และตอบสนองความต้องการของการเรียนรู้ได้อย่างดี
7.ทักษะที่จำเป็นด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาใหม่ของครู
มีอะไรบ้าง
1.ทักษะในการเข้าถึง
2.ทักษะในการประเมิน
3.ทักษะในการใช้ประกอบกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างสร้างสรรค์
4.ทักษะในการจัดการเชื่อมต่อสารสนเทศ
5.ทักษะในการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม
6.ทักษะในการนำเสนอสื่อได้อย่างเหมาะสม
7.ทักษะในการใช้เครื่องมือสื่อสาร เชื่อมโยงเครือข่าย
และสื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
8.ทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการวิจัย
จัดระบบ และสื่อสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
9.ทักษะในการใช้ซอฟท์แวร์ที่เหมาะสมกับการศึกษาระดับต่างๆ
ได้
10.ทักษะในการพัฒนาตนเองให้ทันสมัยและติดตามความเจริญก้าวหน้าของนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาได้
11.ทักษะในการวิเคราะห์และแสดงให้เห็นปัญหา
8.สายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสง
(Fiber Optic) มีประโยชน์ต่อการศึกษาอย่างไร
เส้นใยแก้วนำแสงนำไปใช้เป็นสายนำสัญญาณหลัก ในการเชื่อมต่อโครงข่ายต่างๆ
ที่สำคัญของชาติ เช่น โครงการเครือข่ายการศึกษาแห่งชาติ (NEdNet) โครงข่ายเครือข่าย Uninet ของสำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรงศึกษาธิการ
9.วิวัฒนาการของเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่
1G-4G มีความแตกต่างกันอย่างไร
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีการสื่อสารผ่าน
เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคต่างๆ
|
คุณสมบัติของวิวัฒนาการตามยุคต่างๆ
|
ยุค
1 G
|
1.ระบบแบบเซลลูล่าร์
2.รับส่งสัญญาณใช้วิธีผสมสัญญาณแอนะล็อก
|
ยุค
2 G
|
1.เข้ารหัสสัญญาณเสียงโดยบีบอัดสัญญาณเสียงรูปแบบดิจิทัล
2.มีการติดต่อจากสถานีลูกกับสถานีหลัก 2 แบบ คือ TDMA และ CDMA
|
ยุค
2.5 G
|
1.กำเนิดเทคโนโลยี GPRS
2.ให้บริการรับส่งแบบแพคเก็ตที่ความเร็วระดับ 20
– 40 Kbps
|
ยุค
2.75 G
|
1.มีการใช้เทคโนโลยี EDGE
2.ความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงสุดประมาณ 384 กิโลบิตต่อวินาที ความเร็วที่ใช้จริงประมาณ 80 -100 Kbps
|
ยุค
3 G
|
1.เน้นการเชื่อมต่อแบบไร้สายด้วยความเร็วสูง 384
Kbps
2.สามารถใช้บริการ Multimedia
ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
3.เพิ่มประสิทธิภาพในการรับส่ง File ที่มีขนาดใหญ่
4.การใช้บริการ Video/Call Conference
|
ยุค
4 G
|
1.สนับสนุนการให้บริการมัลติมีเดียในลักษณะที่สามารถโต้ตอบได้
2.มีแบนด์วิด กว้างกว่า สูงกว่า 3G
3.ใช้ได้ทั่วโลก
4.ค่าใช้จ่ายถูกลง
5.คุ้มค่าต่อการลงทุนด้านโครงข่าย
6.ความเร็วในการรับส่งข้อมูลประมาณ 100 – 1024กิโลบิตต่อวินาที
|
ตั้งแต่ยุค 1G-4G
คือพัฒนาการของความเร็วระบบการเชื่อมต่อสัญญาโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศที่มีความสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น
10.หลักการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลสารสนเทศบนเว็บไซต์เครือข่ายอินเตอร์เน็ตมีอะไรบ้าง
1.ประเมินวัตถุประสงค์ความต้องการในการนำข้อมูลสารสนเทศไปใช้
2.พิจารณาด้านคุณภาพเว็บไซต์ที่ใช้ในการเผยแพร่
3.พิจารณาด้านเนื้อหาข้อมูลสารสนเทศบนเว็บไซต์ที่นำเสนอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น